Thứ Hai, 19 tháng 5, 2025

Động cơ được sử dụng trên dòng Sirius

 Dòng xe Yamaha Sirius là một trong những dòng xe số phổ thông được ưa chuộng nhất tại Việt Nam suốt hơn 20 năm qua. Xe nổi bật nhờ kiểu dáng thể thao, nhẹ, bốc, và được đánh giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc như Honda Wave ở khả năng tăng tốc – đề pa.

Dưới đây là phân tích các loại động cơ được sử dụng trên dòng Sirius từ trước đến nay, và đánh giá liệu động cơ của Sirius có thực sự mạnh và vượt trội về tốc độ hay không.




🛠️ I. CÁC ĐỜI ĐỘNG CƠ XE YAMAHA SIRIUS


🔹 1. Động cơ 100cc – chế hòa khí (1999–2002)

  • Đây là thế hệ Sirius đầu tiên tại Việt Nam

  • Dung tích: 98cc

  • Loại: 4 thì, SOHC, làm mát bằng không khí

  • Hệ thống nhiên liệu: Chế hòa khí (carburetor)

✅ Ưu điểm:

  • Tiết kiệm xăng (~2.0L/100km)

  • Máy êm, nhẹ, đơn giản dễ sửa

  • Khả năng tăng tốc tốt so với Wave Alpha cùng thời

❌ Nhược điểm:

  • Công suất còn thấp (~7 mã lực)

  • Hao xăng hơn sau thời gian dài sử dụng

  • Không còn phổ biến – phụ tùng khó kiếm chính hãng


🔹 2. Động cơ 110cc – chế hòa khí (2003–2012)

  • Đây là thế hệ Sirius được cải tiến mạnh, rất phổ biến tại VN

  • Dung tích: 110cc (chính xác 113.7cc)

  • Hệ thống nhiên liệu: Vẫn dùng chế hòa khí

  • Công suất: ~8.6 – 8.8 mã lực

✅ Ưu điểm:

  • Máy khỏe, tăng tốc nhanh, vượt tốt

  • Trọng lượng nhẹ, phù hợp cả nam và nữ

  • Là "huyền thoại xe đi học, đi làm" một thời

❌ Nhược điểm:

  • Hao xăng hơn xe Fi (~2.2 – 2.4L/100km)

  • Sau thời gian dài, cần bảo dưỡng chế hòa khí kỹ


🔹 3. Động cơ 115cc – phun xăng điện tử Fi (2013 – nay)

  • Đánh dấu sự nâng cấp lớn về hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu

  • Dung tích: 114cc (chính xác 113.7cc)

  • Công suất: ~8.7 – 8.95 mã lực tại 7.000 vòng/phút

  • Mô-men xoắn: 9.5 Nm tại 5.500 vòng/phút

  • Hệ thống nhiên liệu: Phun xăng điện tử Fi

  • Tiêu chuẩn khí thải: Euro 3 – Euro 4

✅ Ưu điểm:

  • Rất tiết kiệm xăng (~1.5 – 1.7L/100km)

  • Vận hành mượt, bốc, đề nhẹ

  • Động cơ mạnh nhất trong phân khúc xe số phổ thông 110–115cc

  • Ít hao mòn, ít bảo trì so với chế hòa khí

❌ Nhược điểm:

  • Giá xe và bảo trì cao hơn bản chế hòa khí

  • Nếu Fi hỏng, sửa chữa đòi hỏi thợ có kinh nghiệm


🔧 II. ĐỘNG CƠ SIRIUS CÓ THỰC SỰ MẠNH KHÔNG?

🚀 So sánh với các đối thủ cùng phân khúc (Wave Alpha, Blade):

Tiêu chí Sirius Fi 115cc Wave Alpha 110cc Blade 110cc
Công suất ~8.7 – 8.95 mã lực ~8.2 mã lực ~8.3 mã lực
Mô-men xoắn ~9.5 Nm ~8.4 Nm ~8.6 Nm
Khả năng tăng tốc Rất tốt (bốc) Trung bình Trung bình khá
Tiết kiệm nhiên liệu Rất tốt (Fi) Rất tốt (Fi) Tốt (Fi)
Cảm giác lái Thể thao – linh hoạt Êm ái – nhẹ nhàng Cân bằng – trung tính

✅ Kết luận:

  • Sirius không phải là xe tốc độ cao tuyệt đối, nhưng tăng tốc cực nhanh ở dải tốc độ dưới 60km/h, đặc biệt là khi chở 1 người hoặc đi trong phố.

  • Với động cơ nhẹ, mô-men xoắn tốt, Sirius đề pa mạnh, vượt xe nhanh, và phù hợp với người trẻ, nam giới hoặc người cần xe số “có lực”.

  • Trên thực tế, Sirius Fi là xe mạnh nhất trong nhóm xe số phổ thông dưới 125cc hiện nay.


📌 TỔNG KẾT CÁC LOẠI ĐỘNG CƠ TRÊN SIRIUS

Đời xe Dung tích Công nghệ nhiên liệu Công suất Nhận xét tổng quát
Sirius 100cc (1999–2002) 98cc Chế hòa khí ~7 mã lực Nhẹ, đơn giản, ít bốc
Sirius 110cc (2003–2012) 113.7cc Chế hòa khí ~8.8 mã lực Tăng tốc tốt, bền, hơi hao xăng
Sirius Fi 115cc (2013–nay) 113.7cc Phun xăng điện tử ~8.95 mã lực Mạnh mẽ, tiết kiệm, vận hành êm – bốc

Nếu bạn muốn:

  • Tư vấn nên chọn bản Sirius nào phù hợp mục đích (đi làm – đi học – đi xa – độ máy)

  • So sánh Sirius với Jupiter hoặc Future

  • Gợi ý cách tăng công suất hợp pháp – tối ưu hóa hiệu năng động cơ Sirius

Hãy cho mình biết cụ thể hơn, mình sẽ giúp chi tiết!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

# Kỹ Năng Cần Thiết Để Lái Xe Máy An Toàn

 # Kỹ Năng Cần Thiết Để Lái Xe Máy An Toàn Lái xe máy là một kỹ năng quan trọng, đặc biệt trong môi trường giao thông phức tạp như ở Việt Na...